Bến Cát thực hiện mô hình “Ngày tháo gỡ điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp”
02:30 10-01-2025
Nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và chuyển đổi số; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong việc thực hiện nhiệm vụ về số hóa các hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục, kể cả thủ tục thuộc đề án 06 tại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố, Bộ phận một cửa các xã, phường. Thể hiện tinh thần cầu thị, chân thành, tận tâm, tận lực phục vụ người dân, doanh nghiệp đúng quy định, đúng thời gian và đảm bảo nguyên tắc “hành chính phục vụ”, “người dân và doanh nghiệp là trung tâm”, thành phố Bến Cát đã triển khai thực hiện nhiều mô hình trong cải cách TTHC, trong đó có thể kể đến mô hình “Ngày tháo gỡ điểm nghẽn về cải cách TTHC và chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp”. Để hiểu rõ hơn về mô hình này, phóng viên Thanh Nguyệt có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Hà – Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Bến Cát, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố.
PV: Thưa ông! Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm về cải cách TTHC và chuyển đổi số năm 2024, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số, Đề án 06 thành phố Bến Cát đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày tháo gỡ điểm nghẽn về cải cách TTHC và chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp” vào mỗi thứ hai hàng tuần. Trong 1 năm qua, mô hình đã hoạt động như thế nào?
Ông Lê Ngọc Hà: Thực hiện Kế hoạch số 237/KH-BCĐ ngày 15/12/2023 của UBND thị xã (nay là thành phố) Bến Cát về việc tổ chức họp giao ban và gặp gỡ, lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp vào thứ Hai hàng tuần của Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số, Đề án 06 trên địa bàn Bến Cát.
Mục đích của mô hình: Thể hiện tinh thần cầu thị, chân thành, tận tâm, tận lực phục vụ người dân và doanh nghiệp đúng qui định, đúng thời gian và đảm bảo nguyên tắc “hành chính phục vụ”, “người dân và doanh nghiệp là trung tâm”. Đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố theo chủ đề “Ân cần khi dân đến, nhiệt tình trong giao tiếp, hài lòng khi dân về”.
Qua đó, ngay sau cuộc họp Ban chỉ đạo của thành phố để gặp gỡ, lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp (thời gian từ 10 giờ đến 11 giờ 30).
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã phân công 01 nhân sự trực tiếp ngồi tại quầy tiếp nhận phản ánh kiến nghị (PAKN) để kịp thời tiếp nhận những PAKN của người dân/doanh nghiệp. Trong năm 2024, Trung tâm đã tiếp nhận 10 PAKN của người dân/doanh nghiệp (trong đó: tiếp nhận trực tiếp: 04 PAKN, tiếp nhận qua Bưu điện: 01 PAKN, tiếp nhận trên Cổng DVCQG: 05 PAKN).
PV: Nội dung chủ yếu các ý kiến, kiến nghị, phản ánh là gì?
Ông Lê Ngọc Hà: Nội dung chủ yếu người dân/doanh nghiệp PAKN liên quan đến hành vi hành chính của nhân viên (ví dụ như việc tiếp nhận hồ sơ có lúc chưa giải thích rõ ràng cụ thể) và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đôi lúc bị lỗi nên nộp hồ sơ trực tuyến không được làm mất thời gian chờ đợi của người dân/doanh nghiệp). Qua tiếp nhận PAKN của người dân/doanh nghiệp, Trung tâm đã xem xét xử lý và trả lời đối với 10 PAKN đảm bảo đúng thời gian quy định đạt tỷ lệ 100% mức độ hài lòng của người dân/doanh nghiệp được ghi nhận trên cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).
PV: Được biết, ngoài tiếp nhận ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân, DN tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, thì mô hình này còn tiếp nhận qua đường dây nóng, hộp thư điện tử. Ông có thể nói rõ hơn về các hình thức tiếp nhận thông tin này?
Ông Lê Ngọc Hà: Đối với các PAKN, hiện nay người dân/doanh nghiệp có thể thực hiện bằng nhiều hình thức như:
- Một là, người dân/doanh nghiệp có thể PAKN trực tiếp tại quầy tiếp nhận PAKN của Trung tâm nếu trong quá trình liên hệ giải quyết TTHC mà không được hài lòng về thái độ của nhân viên hay liên quan đến Hệ thống.
- Hai là, người dân/doanh nghiệp có thể gửi PAKN qua đường Bưu điện, đến địa chỉ: Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố - Khu phố 2, phường Mỹ Phước, thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương – Điện thoại: 02743.559732.
- Ba là, người dân/doanh nghiệp có thể PAKN trên trang điện tử: Cổng DVCQG – vào mục PAKN
Theo xu hướng hiện nay, đa số người dân/doanh nghiệp gửi PAKN trên trang điện tử cổng DVCQG, do thực hiện dễ dàng và thuận tiện, không phải mất thời gian đi lại nhằm tiết kiệm chi phí.
PV: Từ những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, Ban chỉ đạo đã có những định hướng, giải pháp gì để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân?
Ông Lê Ngọc Hà: Trong thời gian tới, phát huy kết quả đạt được trong năm 2024, Trung tâm tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân/doanh nghiệp theo định hướng của Ban Chỉ đạo như sau:
Một là, tiếp tục cử đội ngũ làm công tác tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ; tập huấn kỹ năng, tinh thần thái độ phục vụ người dân/doanh nghiệp.
Hai là, tiếp tục đề xuất kiến nghị cấp trên từng bước hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu tra cứu, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để phục vụ người dân/doanh nghiệp.
Ba là, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời những PAKN của người dân/doanh nghiệp đảm bảo đạt 100% mức độ hài lòng trên cổng DVCQG.
PV: Xin cảm ơn ông!
T. NGUYỆT
Đánh giá bài viết:
Thích bài viết: 0 lượt thích
CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại phường Mỹ Phước
08:23 07-08-2024 -
Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại phường Thới Hòa
04:32 25-07-2024 -
Cải cách hành chính: phường An Tây triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành 21/36 nhiệm vụ
09:22 05-07-2024 -
Xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư
04:00 24-01-2024 -
Tập huấn xác định cấp độ hệ thống thông tin
08:29 14-10-2023