Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Một số khái niệm củaDVCTT được hiểu như sau:
Dịch vụ hành chính công: Là những dịch vụ liên quan đến hoạt độngthực thi pháp luật, không nhằm mục đích lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩmquyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháplý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chínhcông gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việccụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
Dịch vụ công trực tuyến: Là dịch vụ hành chính công và các dịch vụkhác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môitrường mạng.
- Dịch vụ công trực tuyến mứcđộ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC và cácvăn bản có liên quan qui định về thủ tục hành chính đó.
- Dịch vụ công trực tuyến mứcđộ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồsơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưuđiện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ3: Là dịch vụ trực tuyến mức độ 2 và chophép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cungcấp dịch vụ, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đượcthực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quảđược thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mứcđộ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đườngbưu điện đến người sử dụng
So với việc thực hiện Dịch vụ hành chính công truyền thông việc sửdụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích sau:
- Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọngtrong tiến trình cải cách hành chính triển khai Chính phủ điện tử. Điều đókhông những tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp lực giấytờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước..
-Công dân khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ,giảm thời gian đi lại cho người sử dụng.
- Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sựphát triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái hiệntại của quy trình là hoàn toàn có thể (Cung cấp thông tin hồ sơ đang nằm ởphòng, ban, nào Đang được ai thụ lý Hồ sơ bị tắc ở khâu nào ...)
- Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cungcấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phíđi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công....