Sở Nội vụ khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại phường Bến Cát, Long Nguyên, Phú An và xã Dầu Tiếng
Ngày 17/10, Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại phường Bến Cát, Long Nguyên, Phú An và xã Dầu Tiếng. Đến dự có ông Mai Đức Thiện, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Nội vụ; ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ; đại diện phường Bến Cát có bà Trần Thị Thảo – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường, lãnh đạo các phòng ban và lãnh đạo các xã, phường có liên quan.



Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương báo cáo thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Riêng phường Bến Cát có diện tích tự nhiên hơn 10.000 ha, dân số 108.525 nhân khẩu, phường được thành lập theo Nghị quyết số 1685/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở sáp nhập xã Tân Hưng, Lai Hưng của huyện Bàu Bàng và Khu phố 2, 3, 4, 5, phường Mỹ Phước, thành phố Bến Cát. Hiện nay, phường Bến Cát có 13 khu phố; 03 khu công nghiệp với khoảng 270 doanh nghiệp và 5.800 hộ kinh doanh đang hoạt động. Phường có 16 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp chuyển giao từ cấp huyện. Ủy ban nhân dân phường có 03 cơ quan phòng ban chuyên môn trực thuộc gồm Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Văn hóa – Xã hội, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị; 01 Trung tâm Phục vụ hành chính công và 01 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc (Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh). Biên chế hiện đang sử dụng tính đến ngày 01/10/2025 (khối nhà nước): 48 công chức, 722 viên chức (sự nghiệp giáo dục 695, sự nghiệp văn hóa thể thao 12, Trung tâm Phục vụ hành chính công 09, Sự nghiệp quản trang 06), 32 người hoạt động không chuyên trách.
Nhìn chung, Qua 3 tháng thực hiện chính quyền 2 cấp tại địa phương nhận thấy tâm lý, động lực thực thi hoạt động công vụ của cán bộ, công chức tốt, có tinh thần trách nhiệm, chủ động vượt qua khó khăn, thể hiện sự tận tâm trong các nhiệm vụ hành chính cơ sở như cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Chấp hành nghiêm kỷ luật, trung thực, thẳng thắn; tiếp thu góp ý với tinh thần cầu thị, nêu cao trách nhiệm triển khai chính sách Đảng và Nhà nước, đặc biệt trong mô hình "Chính quyền thân thiện".
Cũng tại buổi làm việc, các địa phương đã có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến các vấn đề như: UBND Thành phố cần thống nhất đầu mối, tần suất báo cáo, tăng cường ứng dụng phần mềm tổng hợp báo cáo điện tử, giảm chồng chéo; giao biên chế chính thức cho khối chính quyền xã, phường; xem xét bổ sung biên chế cấp Phó các cơ quan chuyên môn, đồng thời hướng dẫn quy trình bổ nhiệm, luân chuyển, nâng lương, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức. Ban hành hướng dẫn cụ thể về tổ chức, nhân sự và cơ chế hoạt động của mạng lưới y tế; đồng thời bố trí kinh phí duy trì lực lượng y tế cơ sở và thành lập đội kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm để đảm bảo quản lý, giám sát hiệu quả; xem xét nâng định mức chi thường xuyên cho phường trọng điểm, duy trì kinh phí cho tổ công nghệ số cộng đồng và lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công, giúp người dân, đặc biệt người cao tuổi, dễ dàng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến; ban hành hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh phường; đồng thời hướng dẫn việc thành lập đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc phường để cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu…
Các ý kiến kiến nghị của các địa phương thuộc thẩm quyền đã được đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ trả lời, riêng các ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ thành phố ghi nhận kiến nghị cấp trên xem xét giải quyết.